Cá vàng Hạc Đỉnh Hồng – Tên gọi, Đặc điểm và Kinh nghiệm nuôi

Hầu hết, những người mới tập chơi cá đều bắt đầu nuôi cá vàng, cá bảy màu, lia thia… và họ sẽ rất nản nếu những chú cá bắt đầu có triệu chứng bất thường. Hôm nay, Thegioiloaica.com xin giới thiệu các bạn kinh nghiệm nuôi và chăm sóc cá vàng Hạc Đỉnh Hồng tăng trưởng tốt, đạt kích thước max size. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tên gọi của cá vàng Hạc Đỉnh Hồng

Hạc Đỉnh Hồng (Carassius auratus auratus) là dòng cá vàng được yêu thích và phổ biến nhất. Ở một số nơi như: Nhật Bản, nơi chúng được gọi là Oranda Shishigashiri hoặc Azuma Nishiki, là một giống hoa tam thể. Cá cũng thường được gọi là cá vàng Đầu Hổ hoặc cá vàng Hổ.

         >>> Xem ngay: TOP 7 loại cá Vàng phong thuỷ đẹp mang đầy tài lộc

Đặc điểm của cá vàng Hạc Đỉnh Hồng

  • Cá vàng Hạc Đỉnh Hồng thuộc giống cá Oranda. Nên phần thân của chúng có màu trắng bạc, và đặc biệt có một đốm u (bướu màu đỏ chói trên đầu).
  • Thân có hình tròn, mũm mĩm, kích thước khi trưởng thành là 15 – 18cm. Và những có kích thước max size sẽ đạt đến 28 – 31cm.
  • Dòng cá này cũng có khá nhiều dạng đầu bướu, chẳng hạn như phát triển trên đỉnh đâu, bướu từ đỉnh đầu xuống hay 2 bên má. Thậm chí, có những con bướu trải dài hết nguyên cả phần đầu của cá.
  • Vây đuôi của cá Oranda Shishigashiri cũng có nhiều dạng như là: Vây đuôi dài, vây đuôi ngắn, đuôi hình bướm… Chúng được sở hữu bởi lớp vẩy ánh kim hoặc da trơn (không ánh kim), cũng có khi là sự kết hợp của cả 2.

Kinh nghiệm nuôi và chăm sóc cá vàng Hạc Đỉnh Hồng

1. Môi trường sống: 

  • Một bể cá lý tưởng cho cá 3 đuôi Hạc Đỉnh Hồng có kích thước chiều dài từ 100 – 120m. Tuỳ theo điều kiện, mà các bạn có thể nuôi cá vàng trong hồ cá có hình dạng hình vuông, hình chữ nhật hay hình tròn…
  • Bên trong, các bạn có thể trang trí thêm 1 ít cây thuỷ sinh hoặc trải một lớp sỏi nền cũng đủ để giúp cá sinh trưởng tốt rồi.

2. Nhiệt độ, Độ cứng và PH

  • Nhiệt độ nước thích hợp từ 19 – 20độ C. Độ cứng của nước (dH) 10 – 15 và Độ PH từ 6 – 8. Chúng khá dễ chịu hơn các loài cá cảnh thuỷ sinh khác là cá vàng 3 đuôi có khả năng sống trong môi tường nước mặn khoảng 10% và cần 1 ít oxi để cá hô hấp dễ dàng hơn.
  • Nếu muốn cá phát triển khoẻ mạnh và phát triển tốt, các bạn nên sử dụng thêm máy lọc nước. Ngoài ra, các bạn cần thay nước cho bể cá vàng Hạc Đỉnh Hồng thường xuyên 1 lần/ tuần.

         >>> Bạn đã biết: Nuôi cá 3 đuôi (cá vàng) có cần oxi không?

3. Nguồn thức ăn dành cho cá vàng Hạc Đỉnh Hồng

  • Dòng cá Hạc Đỉnh Hồng rất đa dạng về nguồn thức ăn từ các loại trùn chỉ, giáp xác, côn trùng, thực vật cho đến các loại thức ăn tổng hợp dạng viên.
  • Nếu các bạn quá bận và không có nhiều thời gian để chuẩn bị nguồn thức ăn tươi sống, thì các bạn cũng có thể cho cá vàng ăn loại cám chuyên dụng dành cho cá vàng được bán ở các tiệm cá cảnh.
  • Thỉnh thoảng đổi khẩu vị cho cá Hạc Đỉnh Hồng với tôm cắt nhỏ, lăng quăng, trùn chỉ hay thậm chí là thức ăn đông lạnh.

Những lưu ý cần nắm khi bắt đầu nuôi cá Hạc Đỉnh Hồng

Cá vàng Hạc Đỉnh Hồng là loại cá dễ nuôi, cũng giống như các loài cá cảnh khác, người nuôi cần lưu ý đến một số điểm sau để tránh trường hợp cá sinh trưởng không tốt và chết cá.

  • Cung cấp lượng oxy trong nước đầy đủ không cá sẽ không phát triển, dễ chết
  • Đảm bảo chất lượng nước luôn sạch, vì đầu của cá dễ bị nấm, khi thấy nước bị đục nhiều là thay nước ngay. Mỗi lần thay nước chỉ cần thay 1/4  – 1/3 lượng nước trong bể cá là được tránh sốc nước.
  • Mật độ nuôi cá không được quá dày, ví dụ với bể cá ở nhà (60x40x40cm) các bạn có thể nuôi tầm 6 con với kích thước khoảng 8 – 10cm/ con, 20 – 30 con đối với kích thước 3 – 5cm.
  • Cung cấp nguồn thức ăn dễ tiêu hoá, giàu Protein (30% trong một ngày).

         >>> Đừng bỏ lỡ: Cá Vàng Ping Pong – Kinh nghiệm nuôi và chăm sóc cá Ngọc Trai